Bảy điều cần biết về bán hàng trực tuyến

Chúng ta sẽ cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm của các doanh nhân và những nhà kinh doanh trực tuyến thành đạt khác.

1. Dạo quanh thị trường:

Bước đầu tiên chính là dạo quanh thị trường, đây là bước cơ bản nhưng cũng hết sức cần thiết. Bạn hãy đặt mình vào địa vị khách hàng, hãy xem các gian hàng trực tuyến có sản phẩm và dịch vụ giống như những sản phẩm, dịch vụ mà bạn đang dự định chào hàng được bố trí và trưng bày như thế nào. Từ đó bạn có thể có được ý tưởng về phương pháp thiết kế, trang trí phù hợp, độc đáo cho gian hàng trực tuyến mà bạn dự định mở.

2. Củng cố kế hoạch:

Bạn cần phải chắc chắn rằng việc kinh doanh của mình đã sẵn sàng để giao dịch trực tuyến, trước khi bạn gặp phải những khó khăn trong việc thiết lập một gian hàng. Bạn cần biết trước một số vấn đề, ví dụ như:

  • Loại sản phẩm và dịch vụ nào bạn sẽ bán, liệu giá bạn đưa ra cao hơn hay thấp hơn so với giá tại các gian hàng bán lẻ nội địa.
  • Bạn sẽ quản lý, điều hành việc thực hiện các đơn đặt hàng và giao hàng ra sao?
  • Phương pháp bạn quản lý các cuộc gọi bán hàng và dịch vụ khách hàng như thế nào?
  • Phuơng pháp bảo hành sản phẩm dịch vụ của bạn? và bạn sẽ quản lý các nguồn thu ra sao?
  • Đối với các đơn đặt hàng quốc tế bạn xử lý như thế nào?

Hãy nhớ rằng không phải bất kỳ một sản phẩm nào bán chạy tại các cửa hàng trong nước thì nhất thiết nó sẽ bán chạy trên mạng. Thực tế, nhiều sản phẩm không thể bán một cách thuận lợi trên mạng vì còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như chi phí vận chuyển, bảo hành sản phẩm cao, nhu cầu hợp tác kinh doanh…

Trước khi thiết lập gian hàng trực tuyến của mình, hãy đánh giá khả năng phù hợp đối với việc bán hàng trực tuyến của sản phẩm bạn cung cấp. Sự đánh giá khách quan đó có thể giúp bạn tiết kiệm được nhiều thời gian và chi phí trong dài hạn.

3. Đơn giản mọi việc và hãy bắt đầu:

Một sai lầm thường gặp chính là việc cố gắng để phát triển một website độc đáo mà việc này lại quá phức tạp để thực hiện. Thông thường, các dự án có ý tưởng tốt không bao giờ tách rời khỏi nền móng cơ bản, nếu không sẽ dễ nảy sinh ảo tưởng và chi phí kỹ thuật chồng chất.

Đừng quá kỹ thuật hoá gian hàng trực tuyến của bạn mà hãy bắt đầu một cách đơn giản thông qua việc xác định những mục tiêu cơ bản nhất và thực hiện những mục tiêu này Trước. Bạn có thể thường xuyên trang bị thêm cho gian hàng khi hệ thống cơ bản đã ổn định và việc bán hàng bắt đầu tiến triển. Đừng quá coi trọng ảnh đồ hoạ, video clip mô phỏng sản phẩm hay các kỹ thuật thiết kế quá tiên tiến... Hãy lấy khách hàng của bạn làm mục tiêu, làm thế nào để đại đa số khách hàng có thể thấy website của bạn, trả lời các câu hỏi của khách hàng...

4. Lựa chọn nhà cung cấp:

Khi đi sâu vào chi tiết việc thiết lập một gian hàng thương mại điện tử, hiện nay có nhiều tin tốt lành đặc biệt cho những người mới tham gia. Có rất nhiều nhà cung cấp các giải pháp thương mại điện tử đang kết hợp với ISPs (các nhà cung cấp dịch vụ Internet) và các dịch vụ cho thuê máy chủ, xu hướng này giúp ưgười ta dễ dàng tìm được một giải pháp thống nhất cho việc kinh doanh trực tuyến. Những quan hệ hợp tác mới này thường kết hợp dịch vụ thiết kế website, cho thuê máy chủ, thiết lập gian hàng và thanh toán thẻ tín dụng thành một chương trình trọn gói, được thiết kế đặc biệt dành cho những người bắt đầu kinh doanh trực tuyến.

5. Giải quyết các vấn đề bảo mật:

Nếu bạn muốn thuê máy chủ cho website thương mại điện tử của mình thì bạn cần ưu tiên cho vấn đề bảo mật trên mạng, thậm chí trước khi website thương mại điện tử của bạn đi vào hoạt động. Trừ khi bạn là một nhà quản lý mạng có kinh nghiệm thì bạn nên xem xét nghiêm túc việc thuê dịch vụ chuyên bảo mật trên mạng, dịch vụ này có thể lắp đặt phần mềm bảo mật chuyên dụng.

Nếu bạn là người lần đầu kinh doanh trên mạng, như chúng tôi đã nói ở trên, sự lựa chọn tốt nhất của bạn là sử dụng dịch vụ cho thuê máy chủ có mã khoá, dịch vụ này sẽ giải quyết hầu hết các vấn đề bảo mật cho bạn

6. Tự động hoá website ngay từ đầu:

Tự động hoá website là một giải pháp hữu hiệu không những giúp bạn tháo gỡ được những khó khăn mà còn đưa bạn tới được thành công khi kinh doanh trên Internet. Toàn bộ các giao dịch tại website sẽ được tự động xử lý theo những chương trình được cài đặt một cách thông minh, chính xác: hệ thống tự động bám sát khách hàng, thanh toán điện tử và hỗ trợ khách hàng.

Đừng đợi cho đến khi các đơn đặt hàng bắt đầu quay vòng mà bạn hãy làm ngay từ đầu. Tất cả các đơn đặt hàng tiếp theo phụ thuộc vào sự chuyên nghiệp của bạn cũng như khả năng điều hành thương vụ đầu tiên một cách nhanh chóng, suôn sẻ. Tự động hoá website sẽ giúp bạn tiết kiệm được thời gian, tiền bạc trong giai đoạn đầu của quá trình thiết lập website và công việc kinh doanh.

Việc tự động hoá website không quá khó như bạn nghĩ, hãy liên hệ với vmcc để được hướng dẫn cụ thể 

7. Đừng quên khách hàng của bạn:

Các thương nhân khôn ngoan luôn tìm cách làm cho website kinh doanh của họ ngày càng đáp ứng được nhu cầu liên tục thay đổi của khách hàng bao gồm cả khách hàng tiềm năng.

Hãy chắc chắn rằng website của bạn biết lắng nghe: nghĩa là bạn không chỉ theo sát khách hàng thường xuyên và sẵn sàng đáp ứng yêu cầu của họ mà còn luôn hỗ trợ giúp họ giải quyết những vướng mắc, khó khăn, thậm chí sẵn sàng trả lại tiền cho khách hàng nếu như họ không thực sự thoã mãn nhu cầu của họ.